Cách định nghĩa về trí thông minh của Steve Jobs có thể khiến bạn hiểu ra nhiều điều bất ngờ về IQ và tìm ra lý do vì sao bản thân vẫn chưa thành công như mong đợi.
Định nghĩa của Steve Jobs về “trí thông minh” sẽ thay đổi quan điểm của bạn
Có rất nhiều người có chỉ số thông minh cao. Họ có thể đọc thuộc lòng một cuốn văn học cổ điển, có kiến thức khoa học thâm sâu nhưng họ vẫn chật vật để đi tìm sự thành công cho mình. Rất nhiều người từng được ca tụng là thông minh nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn trong công việc, sự nghiệp. Tại sao lại vậy? Một phần câu trả lời nằm ở việc chúng ta định nghĩa về trí thông minh.
Chúng ta đã quen với việc định nghĩa trí thông minh là sự kết hợp giữa chỉ số IQ cao và EQ cao. Tuy nhiên, cuộc sống thực tế cho thấy có những người IQ cao lại có một cuộc sống khiêm tốn và ngược lại, có rất nhiều người giàu không phải là một thiên tài.
Steve Jobs: Mỗi người có một trải nghiệm khác nhau trong cuộc đời!
Steve Jobs từng giải thích định nghĩa của riêng ông về trí thông minh. Theo ông, một người thông minh tức là họ có khả năng tối giản hóa mọi thứ xung quanh. Ví dụ như bạn sống trong một thành phố, bạn nắm rõ mọi thứ ở thành phố này như thể bạn đang được quan sát từ tầng 80 của một tòa nhà. Nhưng những người không có khả năng này, họ sẽ phải đọc những tấm bản đồ và bối rối với những gì được viết trong đó.
Steve Jobs nói rằng sự khác biệt giữa người thông minh và những người kém thông minh ở chỗ người thông minh biến những thứ phức tạp trở nên đơn giản và nhỏ bé. Chúng ta đều có thể đồng ý rằng để thay đổi thế giới, bạn cần phải hiểu rõ thế giới. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó? Làm thế nào để bạn tăng trí thông minh của mình để trở thành người mà Jobs coi là một người “thông minh”?
“Câu trả lời nằm ở cách trải nghiệm cuộc sống của bạn. Mỗi người có một trải nghiệm khác nhau trong cuộc đời. Nếu không, bạn sẽ không thể tìm ra sự mới mẻ, khác biệt, không thể có tính sáng tạo. Mà kinh doanh thì lại cần những yếu tố mới lạ. Những người cởi mở và nhạy bén với cái mới sẽ tìm kiếm những điều phi tiêu chuẩn trong cuộc sống”, Steve Jobs nói.
Divyanka Turakhia, một tỷ phú công nghệ Ấn Độ 35 tuổi, đã từng nói rằng: Từ năm 15 tuổi, anh đã đọc sách trong 800 giờ mỗi năm. Tobias Lütke, nhà tỷ phú của Shopify, được Tim Ferriss khen ngợi là một trong những độc giả năng nổ nhất mà anh từng gặp. Một điểm chung ở những nhà tỷ phú này khi họ đọc sách là họ không học theo những gì trong sách hướng dẫn. Điều họ làm là tiếp cận nhiều hơn với các quan điểm khác với họ trong cuộc sống.
Sách là cách dễ nhất để chúng ta thu thập thêm những hiểu biết độc đáo giúp định hình thế giới quan. Chúng mở rộng tầm nhìn tinh thần của bạn, vì vậy, thật hợp lý khi ai đó đọc 100 cuốn sách kinh doanh lại có thể phát hiện ra xu hướng đang lên hoặc cơ hội bị bỏ lỡ trong kinh doanh trước những người khác.
Tầm quan trọng của sự trải nghiệm
“Cách đây một thời gian, tôi đã làm một bài thử nghiệm gợi nhắc những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mình. Tôi nhận ra rằng, những gì làm nên con người tôi hiện tại không phải do những ý tưởng sáng tạo tôi có, cũng không phải do chỉ số IQ của tôi cao, mà là do mọi người.
Những người tôi đã gặp qua, được tiếp xúc, lắng nghe những câu chuyện cùng với những lời khuyên của họ mới là thứ góp phần tạo nên con người tôi ngày nay. Mọi trải nghiệm của tôi đều gắn với con người. Những kinh nghiệm và bài học của họ là vô giá mà nếu chỉ dựa vào trí tuệ của mình sẽ không bao giờ có được”
Bản thân Steve Jobs được truyền cảm hứng rất nhiều từ đạo Phật. Triết lý đạo Phật là sự đơn giản, đồng cảm và chánh niệm – hoàn toàn không xa lạ với các sản phẩm của Apple. Bạn không cần phải đi du lịch nhiều nơi, trải qua nhiều biến cố để tăng trải nghiệm cho bản thân.
Để có được nhiều kinh nghiệm, bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải đi ra ngoài gặp gỡ mọi người. Bạn có thể lựa chọn cách đơn giản hơn như đọc sách, trò chuyện với những người khác, lắng nghe câu chuyện của họ. Quy tắc chung rất rõ ràng: Nếu bạn thực sự muốn là một người thông minh trong thế giới chuyên nghiệp ngày nay, bạn phải thu thập những kinh nghiệm mà những người xung quanh bạn ít có được.
Trong thế giới hiện đại và thông minh như ngày nay, để khiến mình khác biệt, bạn phải là người có kinh nghiệm mà những người khác không có, và đó cũng là chìa khóa để trở thành một doanh nhân thành công vì sự thông minh chính là kinh nghiệm. Đó là cách bạn có thể trở thành người “nhìn xa trông rộng”.
Theo chia sẻ của Alan Trapulionis, cây bút viết về phát triển bản thân, kinh doanh tại Medium.
(Nguồn: Hoàng Lan/tri thức trẻ)
1